CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT GIỐNG THỦY SẢN TUẤN HÀ

CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT GIỐNG THỦY SẢN TUẤN HÀ

Slide

Xuất khẩu tôm sang Asean: Dư địa còn lớn

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/01/2021 09:12
Với lợi thế về thuế quan từ các hiệp định đã được ký kết, ASEAN là thị trường xuất khẩu (XK) tiềm năng của tôm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.
Mặc dù được đánh giá là tiềm năng nhưng XK tôm của Việt Nam sang thị trường ASEAN vẫn chưa ổn định. Theo Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam (VASEP), XK tôm Việt Nam sang ASEAN từ đầu năm đến nay chỉ tăng trưởng dương trong các tháng 2, 3 và 4, các tháng còn lại đều giảm. Tính đến tháng 10/2020, XK tôm Việt Nam sang thị trường này mới đạt 37,5 triệu USD, giảm 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore và Campuchia là hai thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm Việt Nam lớn nhất trong khối ASEAN, lần lượt chiếm 48% và 19% tổng XK tôm Việt Nam sang ASEAN. 10 tháng đầu năm nay, XK tôm Việt Nam sang Singapore chỉ đạt 18,2 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái còn Campuchia đạt 7,2 triệu USD, tăng 2,149% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên DN chọn xuất theo đường chính ngạch nhiều hơn thay vì xuất theo đường biên mậu như trước đó. VASEP nhận định, ASEAN hiện đang là một trong những thị trường XK quan trọng của ngành thủy sản do được hưởng những ưu đãi từ Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) và các hiệp định liên quan.

Hiện ASEAN đang là thị trường nhập khẩu tôm đứng thứ 8, chiếm 2,1% tổng giá trị XK tôm Việt Nam và đang có nhiều cơ hội tăng thị phần khi nguồn cung tôm của nhiều quốc gia trên thế giới đang bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19. Bên cạnh các lợi thế đến từ các FTAs và do việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 tạo ra tính ổn định trong hoạt động nuôi trồng, chế biến và XK, tôm Việt Nam cũng chịu cạnh tranh lớn từ Indonesia tại các thị trường Mỹ, EU, với Ấn Độ tại thị trường Nhật Bản… Do đó, việc đẩy mạnh phát triển thị trường ASEAN là hướng đi của nhiều DN và cũng là phương án tốt cho việc mở rộng thị trường XK, tránh lệ thuộc vào một vài thị trường.

Theo Bộ Công Thương, ASEAN không chỉ là thị trường gần gũi với Việt Nam về địa lý, mà còn có sự tương đồng về văn hóa và thói quen tiêu dùng. Khu vực này có tổng dân số 636 triệu người, GDP đạt 2.760 tỷ USD. Do vậy, dư địa để tăng trưởng XK của nhiều hàng hóa trong nước trong đó có mặt hàng tôm còn rất lớn.


Tác giả bài viết: Nguyễn Hạnh
Nguồn tin: congthuong.vn
 
Bottom

Giới thiệu về Tuấn Hà

Giới thiệu

      Kính thưa Quý Khách Hàng!                                   Lời đầu tiên cho phép Công ty TNHH Thủy Sản Tuấn Hà trân trọng cảm ơn Quý Khách Hàng đã ưu ái lựa chọn sản phẩm tôm giống của chúng tôi trong suốt thời gian qua....

Danh ngôn

1

GIÁ THỊ TRƯỜNG

Giá giống thủy sản
Cá tra 1,0 cm 310
Cá tra 1,5 cm 1.500
Cá tra 2,0 cm 1.300
Tôm sú Post 15 152
Tôm thẻ Post 12 135
Cá lăng 1,2 cm 2.600
Giá thủy sản
Tôm sú (40con/kg) tại ao 180.000
Tôm thẻ (100con/kg) tại ao 95.000
Cá tra tại ao 36.000
Cá lóc nuôi tại ao 42.000
Cá chẽm (1kg/con) tại ao 68.000

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 24
  • Khách viếng thăm: 5
  • Máy chủ tìm kiếm: 19
  • Hôm nay: 545
  • Tháng hiện tại: 13788
  • Tổng lượt truy cập: 3877081

Phóng sự trên VTV3

Phóng sự trên Truyền hình Ninh Thuận

Phóng sự VTV2 Bạn của Nhà Nông